หากพูดถึงผู้กำกับละครสายบู๊ ชื่อแรกที่ปรากฎขึ้นมาในใจของทุกคนคงหนีไม่พ้น “อาหลอง ฉลอง ภักดีวิจิตร” ผู้กำกับละครที่ได้รับฉายาว่าเป็น เจ้าพ่อละครบู๊ ฝีมือดีระดับตำนาน ที่ละครทุกเรื่องจะต้องมีคอนเซ็ปต์ ระเบิดภูเขาเผากระท่อม และการปิ้งไก่กลางป่า อันเป็นซิกเนเจอร์ประจำของละครค่ายนี้

ที่ล่าสุดได้รับถูกบันทึกลง GUINNESS WORLD RECORDS ว่าเป็น “ผู้กำกับ-ผู้สร้างละครชายคนเดียว และคนแรกของโลก ที่อายุเยอะที่สุด” (Oldest TV Director) โดยวันที่จดสถิติคือวันที่ 1 กันยายน 2565 นับอายุของผู้กำกับคนดังได้ในวัย 90 ปี 297 วัน

ฉลอง ภักดีวิจิตร
ฉลอง ภักดีวิจิตร (ภาพจากอินสตาแกรม kaew_pakdeevijit)

สำหรับผลงานละครบู๊เรื่องเด่นของ อาหลอง ภักดีวิจิตร ผู้บุกเบิกละครบู๊-แอ็คชั่นของทางช่อง 7 สี ในนาม บริษัท บางกอก ออดิโอ วิชั่น จำกัด และ บริษัท อาหลองจูเนียร์ จำกัด ได้แก่ ระย้า, อังกอร์ 1, ทอง 5, ล่าสุดขอบฟ้า, ฝนใต้, มาทาดอร์, อังกอร์ 2, เหล็กไหล, ฝนเหนือ, ชุมแพ, ทอง 9, ผ่าโลกบันเทิง, เสาร์ 5, นักฆ่าขนตางอน, อุบัติรักเกาะสวรรค์, เสาร์ 5 ตอน ทับทิมสยาม, พ่อตาปืนโต, ดุจตะวันดั่งภูผา, เลือดเจ้าพระยา, แข่งรักนักซิ่ง, หวานใจนายจิตระเบิด, ทอง 10, ทิวลิปทอง, พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ เป็นต้น

โดยเฉพาะ ระย้า อังกอร์ 1 และ ชุมแพ ถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีชในชีวิตของอาหลองเลยก็ว่าได้

ภาพละครอังกอร์ เวอร์ชั่น 1
ภาพละครอังกอร์ เวอร์ชั่น 1

ส่วนผลงานทางฝั่งภาพยนตร์ เรื่องเด่นๆ ก็ได้แก่ “ทอง” ที่มีการนำนักแสดงต่างชาติมาร่วมแสดงด้วย นั่นก็คือ “เกร็ก มอร์ริส” (Greg Morris) พระเอกผิวสีของอเมริกา และ “เถิ่ม ถุย หั่ง” นางเอกชาวเวียดนาม

ครอบครัวผู้กำกับหนัง-ละครโดยแท้จริง

อาหลอง ภักดีวิจิตร เป็นบุตรคนที่สี่จากทั้งหมดห้าคนของรองอำมาตย์โทพุฒ ภักดีวิจิตร ซึ่งรับราชการในกองแบบแผน กรมรถไฟหลวง กับมารดาชื่อลิ้นจี่ เข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม พี่น้องทุกคนของฉลอง ภักดีวิจิตรได้แก่ วิจารณ์ ภักดีวิจิตร, เขียวหวาน ภักดีวิจิตร และวินิจ ภักดีวิจิตร ล้วนอยู่ในวงการสร้างภาพยนตร์ทุกคน รวมถึง สด ภักดีวิจิตร หรือ สดศรี บูรพารมย์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา ก็เป็นผู้กำกับภาพยนตร์

เข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการเป็นตากล้องถ่ายทำภาพยนตร์ตั้งแต่ยุค 16 ม.ม. จนถึง 35 ม.ม. ภาพยนตร์ที่อาหลอง ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับการเรื่องแรกก็คือ ภาพยนตร์ 16 ม.ม. เรื่อง จ้าวอินทรี นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา – พิสมัย วิไลศักดิ์ สร้างโดย รามาภาพยนตร์ของ สุมน ภักดีวิจิตร โดยใช้นามว่า ดรรชนี ในการกำกับการแสดง ออกฉายเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2511 ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้สร้าง-ถ่ายภาพ และกำกับเองทั้งหมด จนได้กำกับในอีกหลายๆ เรื่องตามมา ไม่ว่าจะเป็น ลูกปลา, สอยดาวสาวเดือน, ฝนใต้, ฝนเหนือ และ ระเริงชล เป็นต้น

ฉลอง ภักดีวิจิตร ในวัยหนุ่ม
ฉลอง ภักดีวิจิตร ในวัยหนุ่ม

ในปี พ.ศ. 2555 ฉลอง ภักดีวิจิตรได้รับรางวัลรางวัลมณีเมขลาเกียรติยศ บุคคลดีเด่นผู้ทรงคุณค่าในวงการโทรทัศน์ จากงานรางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 ประจำปี 2554 และในปี พ.ศ. 2556 ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้าง-ผู้กำกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์)

ปี พ.ศ. 2557 ช็อกวงการบันเทิงด้วยข่าวแต่งงาน

ปี พ.ศ. 2557 ปรากฎข่าวใหญ่ทั่วทุกพื้นที่สื่อ เมื่อ ฉลอง ภักดีวิจิตร ในวัย 83 ปี ควงแขน “พิมพ์สุภัค อินทรี” เจ้าสาวอายุ 38 ปีแต่งงาน ที่ จ.ศรีสะเกษ พร้อมภาพพรีเวดดิ้งสุดหวานออกมา กลายเป็นข่าวสุดเซอร์ไพร์สวงการบันเทิงในปีนั้น หลังจากที่ก่อนหน้าไม่กี่เดือน ภรรยาของอาหลองเพิ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับ ท่ามกลางกระแสข่าวลูกๆ ไม่ปลื้ม

อาหลอง เคยออกมาเปิดใจในรายการคุยแซ่บโชว์ ในปี พ.ศ. 2563 ถึงเส้นทางความรักกับภรรยาคนใหม่ว่า ได้พบกับภรรยาโดยบังเอิญเป็นเหมือนพรหมลิขิต อายุที่ห่างกันกว่า 45 ปีไม่มีอุปสรรคต่อชีวิตคู่ แม้ที่ผ่านอาจมีการทะเลาะเรื่องสาวๆ บ้างเล็กน้อย เพราะในอดีตเป็นคนเจ้าชู้มาก แต่สิ่งที่ทำให้ภรรยามัดใจตนได้นั้น เพราะเขาเป็นคนดีและไม่ได้จะมาปอกลอกอย่างที่หลายคนคิด

ฉลอง ภักดีวิจิตร ในรายการคุยแซ่บSHOW

พร้อมกันนี้ อาหลอง เคลียร์ใจถึงปัญหาในอดีตที่เคยทะเลาะ ผิดใจกับลูกๆว่า ตอนนี้กลับมารักกันดีกับลูกๆ ทั้ง 3 คนแล้ว ก่อนหน้านี้เพราะลูกๆ มีความรู้สึกหวงพ่อที่แต่งงานใหม่ ตนจึงอธิบายและพยายามหาเวลาไปเจอลูกบ่อยๆ ก่อนจะกลับมาเข้าใจกันเหมือนเดิม ไม่เกี่ยวกับข่าวลือว่าลูกหวงคุณพ่อเพราะกลัวภรรยาใหม่จะมาแย่งสมบัติ เนื่องจากก่อนหน้ามีการแบ่งสมบัติให้ลูกทั้ง 3 คน และภรรยาใหม่เรียบร้อยแล้ว

กู๊ด-แก้ว-กัญจน์ ลูกทั้งสามคนของ ฉลอง ภักดีวิจิตร (ภาพจากอินสตาแกรม kaew_pakdeevijit)

ปัจจุบัน อาหลองอยู่ในช่วงอายุ 91 ปี และยังคงทำหน้าที่เป็นคนเบื้องหลังละครบู๊อยู่บ้าง โดยมีลูกๆ ทั้งสาม กัญจน์-กู๊ด-แก้ว เข้ามาช่วยรับช่วงต่อ ส่วนซิกเนเจอร์ของละครบู๊ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ ระเบิดภูเขา เผากระท่อม รวมถึงฉากปิ้งไก่ ที่กัญจน์เป็นคนแสดงเอง เอาไว้เช่นเคย ส่วนผลงานล่าสุดของอาหลอง ก็คือละครเรื่อง “แคนสองแผ่นดิน” ในนาม บริษัท โกลด์ ซี พี จี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ที่เปิดแยกขึ้นมาและกำลังอยู่ในระหว่างการถ่ายทำ

ฉลอง ภักดีวิจิตร และลูกๆ
ฉลอง ภักดีวิจิตร และลูกๆ (ภาพจากอินสตาแกรม kaew_pakdeevijit)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ (Strictly Necessary Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้มีความสำคัญต่อการปฏิบัติการของเว็บไซต์ feedforfuture.co ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและเนื้อหาต่างๆ ของเว็บไซต์เราได้ทุกส่วน โดยเฉพาะส่วนสมาชิกผู้ใช้งานของเว็บไซต์ ตลอดจนการตรวจสอบจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เพื่อวิเคราะห์ และช่วยให้เราทราบถึงพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาเข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ใช้ในการบันทึก และจดจำคุณลักษณะต่างๆ ที่ท่านได้เลือกขณะเข้าชมเว็บไซต์ของเรา เช่น หมวดหมู่ และเนื้อหาที่ท่านชอบอ่านมากที่สุด เราจะบันทึกข้อมูลเหล่านี้ และนำกลับมาใช้เมื่อท่านกลับเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอีกครั้ง เพื่อปรับให้ท่านได้รับชมเนื้อหาได้ตรงกับความชอบของท่านให้มากที่สุด

  • คุกกี้เพื่อนำเสนอโฆษณาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Advertising Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ใช้เพื่อจดจำพฤติกรรมการอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์ของท่าน รวมถึงรายละเอียดของอุปกรณ์ที่ท่านใช้ เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์การนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุด และช่วยวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาที่เรานำเสนอด้วย ตลอดจนช่วยป้องกัน หรือจำกัดจำนวนครั้งที่ท่านจะเห็นโฆษณาเดิมซ้ำๆ

บันทึก